Saturday 14 December 2019

Bakit tayo nanghuhusga?

Bakit tayo nanghuhusga?
(why do we judge?)


     
                Ano ang panghuhusga? Ang pahuhusga ay kung saan ang tao o ikaw ay minamaliit mo or natin yung ibang tao, yung may hindi ka gusto nila o may gusto ka sa kanila na dapat mo sirain para siya ay maka daan nang ating pinagdaaan. Yung naging makasarili tayo na napunta sa punto na naka sira na tayo nang ibang mga tao na hindi natin alam. May dalawang uri nang panghuhusga, Una ang positibo at ikalawa ang negatibo.
       

                May maraming tao ang nakaranas nang hinuhusga or maraming tao ang nakaranas na humusga nang kapwa tao. Ako isang biktima nang nahusga noon, yung mga ginagawa ko para hindi ako maiwan nang isang taong minamahal ako at pinapasaya ako. Yung akala nila ako ay nasasaktan pero sa totoo hindi, nung inakala nila ginagamit ako sa tao na yun pero hindi sa totoo lang siya yung taong meron ako at siya yung taong naka intindi sa akin. Masakit malaman na mahusgahan dahil di nila alam ang totoong isturya. Maraming nasira na relasyon, friendship at mga kompanya dahil sa nga panghuhusga pero di lahat nang hinuhusgahan ay negatibo ang narating meron ding mga positibo.




                Ang naintindihan ko sa leksyon na ito o ang tanong na ito ay dapat natin malaman ang totoong isturya at ang lahat nang isturya bago tayo manghusga dahil baka naka sira na tayo ng buhay na di natin na-aalam. Matutong mag tanong, wag puro diretso.


No comments:

Post a Comment